วันอังคารที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

วันท่ี 2 คุณไมใช่ความบังเอิญ

เราคือพระผู้สร้างของเจ้า เจ้าอยู่ในการดูแลของเราแม้ก่อนที่เจ้าเกิด
อิสยาห์ 44:2ก (CEV)

พระเจ้าไม่นิยมการเสี่ยงทาย
อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์

คุณไม่ใช่ความบังเอิญ

การถือกำเนิดของคุณไม่ใช่ความผิดพลาดหรือเหตุร้าย ชีวิตคุณไม่ใช่ความบังเอิญของธรรมชาติ พ่อแม่คุณอาจไม่ได้ตั้งใจที่จะให้กำเนิดคุณ แต่พระเจ้าทรงประสงค์ให้เป็นเช่นนั้น พระองค์มิได้ทรงแปลกใจที่คุณเกิดมา เพราะจริง ๆ แล้ว พระองค์ทรงคาดหวังให้เป็นเช่นนั้น

ก่อนที่คุณจะปฏิสนธิโดยพ่อแม่ คุณถือกำเนิดขึ้นในพระทัยของพระเจ้าแล้ว พระองค์ทรงคิดถึงคุณก่อนแล้ว นี่ไม่ใช่เคราะห์กรรม ไม่ใช่ความบังเอิญ ไม่ใช่โชค และไม่ใช่เหตุประจวบเหมาะที่คุณกำลังหายใจอยู่ในเวลานี้ คุณมีชีวิตเพราะพระเจ้าต้องการสร้างคุณ พระคัมภีร์กล่าวว่า "พระเจ้าจะทรงทำให้พระประสงค์ของพระองค์สำหรับข้าพระองค์สำเร็จ" (สดุดี 138:8ก NIV)

พระเจ้าทรงกำหนดรายละเอียดทุกอย่างในร่างการคุณ พระองค์ทรงจงใจเลือกเชื้อชาติ สีผิว ผม และลักษณะอื่น ๆ ทุกอย่าง พระองค์ทรงสร้างร่างกายคุณเป็นพิเศษตามแบบที่พระองค์ต้องการ อีกทั้งทรงกำหนดความสามารถตามธรรมชาติที่คุณจะมี รวมทั้งบุคลิกภาพเฉพาะตัวของคุณ พระคัมภีร์กล่าวว่า "พระองค์ทรงรู้จักข้าพระองค์ทั้งภายในและภายนอก พระองค์ทรงรู้จักกระดูกทุกชิ้นในร่างการข้าพระองค์ พระองค์ทรงรู้ชัดเจนว่าข้าพระองค์ถูกสร้างขึ้นที่ละส่วน ๆ อย่างไร และข้าพระองค์ถูกปั้นให้มีตัวตนมาจากความว่างเปล่าอย่างไร" (สดุดี 139:15 Msg)

เนื่องจากพระเจ้าทรงสร้างคุณเพื่อเหตุผลบางประการ พระองค์จึงทรงกำหนดว่าคุณจะเกิดมาเมื่อไรและจะมีชีวิตอยู่นานแค่ไหน พระองค์ทรงวางแผนวันเวลาในชีวิตของคุณไว้ล่วงหน้าแล้ว โดยทรงเลือกเวลาที่เจาะจงสำหรับการเกิดและการตาย พระคัมภีร์กล่าวว่า "พระองค์ทรงเห็นข้าพระองค์ก่อนที่ข้าพระองค์จะเกิดมา และทรงกำหนดแต่ละวันในชีวิตของข้าพระองค์ก่อนที่ข้าพระองค์เริ่มหายใจ ทุกวันถูกบันทึกไว้ในหนังสือของพระองค์" (สดุดี 139:16 LB)

พระเจ้ายังทรงกำหนดสถานที่ที่คุณจะเกิด รวมทั้งที่ซึ่งคุณจะอยู่อาศัย เพื่อพระประสงค์ของพระองค์ เชื้อชาติและสัญชาติของคุณไม่ใช่อุบัติเหตุ พระเจ้าไม่ทรงปล่อยให้รายละเอียดใดเกิดขึ้นโดยบังเอิญ แต่ได้กำหนดทุกสิ่งไว้เพื่อพระประสงค์ของพระองค์ พระคัมภีร์กล่าวว่า "จากมนุษย์เพียงคนเดียว พระองค์ทรงสร้างมนุษย์ทุกชาติให้อาศัยทั่วพิภพ พระองค์ทรงกำหนดเวลาและเขตแดนที่พวกเขาควรจะอยู่" (กิจการ 17:16 อมตธรรมร่วมสมัย) ไม่มีสิ่งใดในชีวิตคุณไร้จุดมุ่งหมาย ทุกสิ่งมีวัตถุประสงค์

น่าอัศจรรย์ที่สุดคือ พระเจ้าทรงกำหนดว่าคุณจะเกิดมาอย่างไร พระเจ้าทรงสร้างคุณขึ้นตามแผนการไม่ว่าสถานการณ์ขณะที่คุณเกิดจะเป็นอย่างไร หรือใครเป็นพ่อแม่คุณ ไม่สำคัญว่าพ่อแม่ของคุณจะดี แย่ หรือพอใช้ได้ พระเจ้าทรงทราบว่าทั้งสองคนนี้มีพันธุกรรมที่เหมาะเจาะพอดีที่จะสร้าง "คุณ" ขึ้นมาในแบบที่พระองค์ทรงตั้งพระทัยไว้ พวกเขามีดีเอ็นเอที่พระเจ้าต้องการใช้เพื่อสร้างคุณ

แม้จะมีพ่อแม่ที่ไม่ถูกต้องตามกฏหมาย (ไม่ได้จดทะเบียนสมรส) แต่ลูกที่ไม่ถูกต้องตามกฏหมายนัั้นไม่มี เด็กหลายคนไม่ได้เกิดมาตามที่พ่อแม่วางแผนไว้ แต่พวกเขาก็เกิดมาตามแผนการของพระเจ้า พระประสงค์ของพระเจ้าครอบคลุมถึงความผิดพลาดและแม้กระทั่งความบาปของมนุษย์

พระเจ้าไม่เคยทำสิ่งใดโดยบังเอิญ และพระองค์ไม่เคยทำผิดพลาด พระองค์มีเหตุผลสำหรับทุกสิ่งที่พระองค์ทรงสร้าง ต้นไม้ทุกต้นและสัตว์ทุกตัวก็เป็นไปตามแผนการของพระเจ้า และทุกคนก็ถูกกำหนดโดยมีวัตถุประสงค์ไว้แล้ว แรงจูงใจที่พระเจ้าทรงสร้างคุณ คือความรักของพระองค์ พระคัมภีร์กล่าวว่า "นานก่อนที่พระองค์ทรงวางรากฐานของโลก พระองค์ทรงคิดถึงเราแล้ว ทรงกำหนดให้เราเป็นจุดศูนย์รวมของความรักของพระองค์" (เอเฟซัส 1:4 Msg)

พระเจ้าทรงคิดถึงคุณแม้กระทั่งก่อนที่พระองค์ทรงสร้างโลก อันที่จริง นั่นคือเหตุผลที่พระองค์ทรงสร้างโลก พระเจ้าทรงออกแบบสภาพแวดล้อมของโลกนี้เพื่อเราจะสามารถอาศัยอยู่ได้ เราเป็นศูนย์รวมความรักของพระองค์ และมีค่าที่สุดในบรรดาสรรพสิ่งที่พระองค์ทรงสร้าง พระคัมภีร์กล่าวว่า "พระเจ้าได้ทรงเลือกที่จะประทานชีวิตแก่เราโดยทางพระวจนะแห่งความจริง เพื่อเราจะเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในทุกสิ่งที่พระองค์ทรงสร้าง" (ยากอบ 1:18 NIV) พระเจ้าทรงรัก และให้คุณค่าแก่คุณมากถึงเพียงนั้น

พระเจ้าไม่ได้กระทำอะไรแบบเดาสุ่ม แต่ได้ทรงวางแผนทุกสิ่งอย่างละเอียดถี่ถ้วน ยิ่งนักฟิสิกส์ นักชีววิทยา และนักวิทยาศาสตร์สาขาอื่น ๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับจักรวาลมากขึ้นเท่าใด เราก็ยิ่งเข้าใจโลกนี้เหมาะที่เราจะอาศัยมากขึ้นเท่านั้น มันถูกสร้างเป็นพิเศษให้มีคุณสมบัติเจาะจงสำหรับมนุษย์จะดำรงชีวิต

ดร. ไมเคิล เดนตัน นักวิจัยอาวุโสเรื่องโมเลกุลในพันธุกรรมมนุษย์ ที่มหาวิทยาลัยโอทาโก ประเทศนิวซีแลนด์ได้สรุปว่า "หลักฐานทางชีววิทยาทุกอย่างที่เรามีสนับสนุนสมมติฐานหลักที่ว่าจักรวาลนี้ได้รับการออกแบบอย่างเจาะจง โดยมีสิ่งมีชีวิตและมนุษย์เป็นเป้าหมายและวัตถุประสงค์หลัก และเมื่อมองโดยรวม ทุกแง่มุมของสิ่งต่าง ๆ จะมีความหมายและคำอธิบายก็โดยความจริงสำคัญข้อนี้ พระคัมภีร์ก็กล่าวเช่นเดียวกันเมื่อหลายพันปีก่อนหน้านั้นว่า "พระเจ้าผู้ทรงปั้นแผ่นดินโลก… พระองค์มิได้ทรงสร้างมันไว้ให้ยุ่งเหยิง พระองค์ทรงปั้นมันไว้ให้มีคนอาศัย" (อิสยาห์ 45:18)

ทำไมพระเจ้าจึงทรงทำสิ่งเหล่านี้ ทำไมพระองค์ต้องลำบากที่จะสร้างจักวาลนี้เพื่อเรา นั่นเป็นเพราะว่าพระองค์ทรงเป็นพระเจ้าแห่งความรัก และความรักชนิดนี้ก็เข้าใจยากแต่โดยพื้นฐานแล้วก็เชื่อถือได้ คุณถูกสร้างขึ้นในฐานะผู้ที่พระเจ้าจะทรงรักเป็นพิเศษ พระองค์สร้างคุณเพื่อพระองค์จะทรงรักคุณ ชีวิตคุณจะต้องตั้งอยู่บนพื้นฐานความจริงข้อนี้

พระคัมภีร์บอกเราว่า "พระเจ้าทรงเป็นความรัก" (1 ยอห์น 4:8) ไม่ใช่พระเจ้าทรงมีความรักแต่พระองค์ทรงเป็นความรัก ความรักเป็นเนื้อแท้แห่งพระลักษณะของพระเจ้า มีความรักที่สมบูรณ์อยู่ในสามัคคีธรรมของพระเจ้าทั้งสามพระภาค ดังนั้นพระเจ้าจึงไม่จำเป็นต้องสร้างคุณ พระองค์ไม่ว้าเหว่ แต่พระองค์ต้องการสร้างคุณเพื่อแสดงความรักของพระองค์ พระเจ้าตรัสว่า "ผู้ซึ่งเราอุ้มมาตั้งแต่กำเนิด ชูมาตั้งแต่ในครรภ์ จนกระทั่งเจ้าแก่ เราก็คือพระองค์นั้น เราจะอุ้มเจ้าจนถึงผมหงอก เราได้สร้าง เราจะชูไว้ เราจะอุ้มและเราจะช่วยให้รอด" (อิสยาห์ 46:3-4)

หากปราศจากพระเจ้า เราทุกคนก็เป็น "ความบังเอิญ" คือเป็นผลของการสุ่มทางดาราศาสตร์ในจักรวาล คุณสามารถหยุดอ่านหนังสือเล่มนี้ได้เลย เพราะชีวิตจะปราศจากวัตถุประสงค์ ความหมาย หรือความสำคัญ จะไม่มีผิดหรือถูก และไม่มีความหวังใด ๆ ภายหลังเวลาอันสั้นของเราในโลกนี้

แต่พระเจ้าผู้ได้ทรงสร้างคุณด้วยเหตุผลบางประการ และชีวิตคุณก็มีความหมายที่ลึกซึ้ง ! เราจะพบความหมายและวัตถุประสงค์นั้นได้ เราให้พระเจ้าเป็นจุดอ้างอิงในชีวิตของเรา พระคัมภีร์ฉบับ Message ถอดความโรม 12:3 ว่า "ทางที่ถูกต้องทางเดียวที่จะเข้าใจตัวเราก็คือ การรู้ว่าพระเจ้าทรงเป็นเช่นไร และพระองค์ทรงทำอะไรเพื่อเรา"

บทกวีโดย รัสเซล เคลเฟอร์ สรุปเรื่องนี้ไว้ว่า:

คุณเป็นอย่างที่คุณเป็นเพื่อเหตุผลบางประการ
คุณเป็นส่วนหนึ่งของแผนการอันซับซ้อน
คุณเป็นผลงานล้ำค่าและมีเอกลักษณ์อย่างสมบูรณ์
ได้รับการขนานนานว่าเป็นหญิงและชายที่พิเศษของพระเจ้า

คุณมีหน้าตาแบบนี้เพื่อเหตุผลบางอย่าง
พระเจ้าของเราไม่ผิดพลาด
พระองค์ทอคุณขึ้นภายในครรภ์มารดา
คุณเป็นอย่างที่พระองค์ต้องการจะสร้าง

พ่อแม่คุณคือผู้ที่พระองค์ทรงเลือก
และไม่ว่าคุณจะรู้สึกอย่างไร
พวกเขาก็ถูกกำหนดไว้อย่างเจาะจงตามแผนการของพระเจ้า
และมีตราของพระองค์ประทับอยู่

ถูกแล้ว ความชอกช้ำที่คุณเผชิญอยู่ ไม่ใช่เรื่องง่าย
และพระเจ้ากรรแสงเพราะมันทำให้คุณเจ็บปวด
แต่พระองค์อนุญาตให้เกิดขึ้นเพื่อหล่อหลอมหัวใจคุณ
เพื่อคุณจะเติบโตเหมือนพระฉายพระองค์มากขึ้น

คุณเป็นอย่างที่คุณเป็นเพื่อเหตุผลบางประการ
คุณได้รับการปั้นแต่งขึ้นโดยคฑาของพระเจ้า
คุณเป็นอย่างที่คุณเป็น โอ ผู้เป็นที่รัก
เพราะว่ามีพระเจ้า !

วันที่ 2 คิดถึงวัตถุประสงค์ของฉัน

ประเด็นสำหรับการใคร่ครวญ: ฉันไม่ใช่ความบังเอิญ

ข้อพระคัมภีร์สำหรับท่องจำ: "เราคือพระผู้สร้างเจ้า เจ้าอยู่ในการดูแลของเราแม้ก่อนที่เจ้าเกิด" อิสยาห์ 44:2 (CEV)

คำถามสำหรับการพิจารณา: เมื่อรู้ว่าพระเจ้าทรงสร้างฉันให้มีเอกลักษณ์ มีส่วนไหนที่ฉันทำใจยอมรับตัวเองได้ยากบ้าง ไม่ว่าจะเป็น บุคลิก ภูมิหลัง รูปร่างหน้าตา

9 ความคิดเห็น:

  1. พระเจ้าสร้างจิตสำนึกให้มนุษย์ทุกคนมีใจเชื่อว่ามีพระเจ้าโดยไม่ต้องบังคับ เขาก็เชื่อว่ามีพระเจ้าไม่ทางหนึ่งก็ทางใด การที่จะเชื่อว่าไม่มีพระเจ้าต้องฝึกหัดเรียนรู้ที่จะปฎิเสธว่าไม่มีพระเจ้าด้วยหลายสาเหตุและเหตุผล ยากกว่าเชื่อว่ามีพระเจ้า

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมสังเกตคนส่วนใหญ่ไม่ได้มีปัญหากับการมีอยู่ของพระเจ้า แต่มีปัญหาเรื่องภาพลักษณ์ของพระเจ้าจากคนที่เรียกตนว่าเชื่อในพระเจ้า หรือเชื่อศาสนาคริสต์ได้แสดงออกให้คนได้เห็น ว่าพระเจ้าก็คงห่วยเหมือนคนคนนั้น

      ลบ
    2. ชีวิตที่เคลื่อนไปด้วยวัตถุประสงค์ เล่มสอง ทำเสร็จแล้วครับ
      http://thepurposedrivenchurch.blogspot.com/
      อ่านให้ได้นะครับ แล้วส่งต่อให้เพื่อน ๆ อ่านด้วย

      ลบ
  2. นี่คือจุดอ่อนของพระเจ้าที่ใช้มนุษย์เป็นตัวแทนของพระเจ้า แต่ก็ไม่มีทางเลือกอื่น เพราะมนุษย์เป็นผลงานของพระองค์ ก็ต้องถูลู่ถูกังกันไปอย่างนี้แหละ จนกว่าจะมีคริสเตียนที่ยอมให้งานของกางเขนทำงานสมบูรณ์ในตัวเขา และปรากฏงานที่ชำระเขาแล้วให้โลกเห็น โลกก็จะได้รู้จักพระเจ้า ไม่ใช่อย่างที่เราเห็นทางคริสเตียนห่วยๆอย่างนั้น

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. หนึ่งในคนที่ห่วยนั้นคือ ผมเองครับ แต่หนังสือชีวิตที่เคลื่อนไปด้วยวัตถุประสงค์นี้ ช่วยให้ผมได้เข้าใจวิธีการเดินออกจากเขาวงกตนั้น ผมจึงปรารถนาอย่างแรงกล้าที่อยากให้ทุกคนได้รับพระพรจากพระเจ้า ได้ใช้เวลาอันสั้นที่เรามีในโลก ได้พบความสุขแท้และชีวิตที่แท้จริงของตนเองกันซักที่ ช่วยผมนะครับส่งมอบเนื้อหาดีๆ แบ่งบันกันไปให้ทั่วถึงทุกคนที่เราช่วยได้

      ลบ
    2. ขอเสนอนะครับ การที่พระเจ้าใช้มนุษย์ได้ทำงานของพระองค์ มันไม่อาจเรียกว่ามีจุดอ่อนแต่มันกลับเรียกว่าสุดยอดนักวางแผน แม้ความบาปของมารหรือของอาดัมหรือของเราเองทุกคน ก็สามารถแสดงออกถึงพระปัญญาของพระเจ้าได้ พระเจ้าดึงโมเสสฆาตกรหนีคดีไปแล้วอายุ 80 ปีเป็นตาแก่เลี้ยงแกะในมีเดียนให้กลับมาเป็นผู้นำชนชาติ 3 ล้านคนออกจากอียิปต์ พระเจ้าใช้ชาวประมงไม่มีการศึกษา ที่ปฏิเสธไม่รู้จักกับพระเยซู 3 ครั้งเพราะความกลัว ให้เป็นอัครทูตเบอร์ 1 ของคริสตจักรยุคแรกได้ ฯลฯ ที่พระเจ้าใช้คนที่โลกเรียกว่าอ่อนแอทำให้คนที่เรียกตนว่าแข็งแรงกว่าเก่งกว่าฉลาดกว่า หรือรวยกว่าได้อาย

      ลบ
  3. สุดยอด ครับ พี่ ขอบคุนมากๆนะครับ ขอพระเจ้าอวยพรครับผม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อย่าพึงประหลาดใจไปครับ สุดๆ ยังมีอีก อ่านต่อไปจนจบนะครับ และยังมีเล่ม 2 คริสตจักรที่เคลื่อนฯ ยังมีเนื้อหาที่สุดๆ ของสุดๆ รออยู่กำลังพิมพ์อยู่ครับ

      ลบ
  4. ขอบคุณพระเจ้าที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ครับ

    ตอบลบ